CỤ THỂ CÁCH TÍNH VÀ HÌNH THỨC NHẬN 4 MAN TỪ THÁNG 6 TỚI

Từ tháng 6 này ace tại Nhật sẽ bắt đầu được giảm thue theo chính sách “giảm thu-e cố định 4 man” (3man thue thu nhập, 1man thue cư trú) . Chính sách này dành cho người đi làm có đóng thuế sinh sống tại Nhật và có thu nhập dưới 1805 man/năm.
Đối với nhân viên công ty, 4 man này sẽ sẽ được trừ trực tiếp vào tiền thue trong bảng lương từ tháng 6. Tức lương ace nhận về tay nhiều hơn mức bình thường.
Cách tính:
Ví dụ, mỗi người sẽ được hoàn 4 man gồm 3 man thue thu nhập và 1 man thue cư trú và nhân với số người phụ thuộc. Ace đang có 3 người phụ thuộc 1 vợ và 2 con thì sẽ được giảm 12 man thue thu nhập, 4 man thue cư trú tổng cộng 16 man.(Nếu người phụ thuộc ở nước ngoài thì không được tính nhé).
Tuy nhiên, nếu tiền thue phải đóng thấp hơn số tiền được giảm không thể khấu trừ vào lương của tháng 6 thì sẽ khấu trừ đối với tiền thưởng. Nếu không thể khấu trừ hết tiền lương hoặc tiền thưởng của tháng 6 thì số thue khấu trừ vào tiền lương tháng tiếp theo sẽ được khấu trừ. Trường hợp, ace không thể khấu trừ toàn bộ số tiền cho đến cuối năm, thue sẽ được hoàn vào lần điều chỉnh thue 確定申告.
Có nghĩa là những ace có số thue thu nhập thấp hơn số thue được giảm cố định sẽ được hoàn lại khoản chênh lệch như một khoản trợ cấp. Ví dụ: nếu mức giảm thue thu nhập cố định là 12 man và số tiền khấu trừ từ tháng 6 đến tháng 11 là 9 man thì khoản chênh lệch 3 man sẽ được hoàn lại như một khoản trợ cấp.
Ngoài ra, các hộ gia đình được miễn thue thu nhập sẽ được hưởng trợ cấp thay vì được giảm thue (như TAIHEN có đưa tin ở những bài khác).
Về khoản trợ cấp Ace thắc mắc, thì khoản này CP đã và đang thực hiện từ hồi tháng 1/2024 trợ cấp 7man và 10man cho người được mien thue.
Đây chỉ là thông tin tổng quát để ace tham khảo, chi tiết rõ hơn ace vui lòng kiểm tra với chính quyền từng địa phương nếu có thắc mắc gì nhé.
Cre:Taihen